Langsung ke konten utama

วิธีเช็คว่าผู้เสียชีวิตทำประกันอะไรที่ไหนบ้าง เช็คอย่างไรดี

 หลายคนอาจไม่เคยนึกสงสัย หากคนใกล้ชิดหรือคนในครอบครัวเสียชีวิตจะทราบได้อย่างไรว่าผู้เสียชีวิตได้ทำประกันไว้หรือไม่ จนกระทั่งถึงเวลาต้องจัดการธุระต่าง ๆ ใช่ไหมล่ะครับ และคำถามต่อมาคือจะแจ้งเคลมประกันได้อย่างไร?


พี่กู๊ดรวบรวมข้อมูลจากคปภ.และนำมาแบ่งปันให้ทุกคนได้คลายความสงสัยกันแล้วครับ


วิธีตรวจสอบกรมธรรม์ประกันของผู้เสียชีวิต

นอกเหนือจากการจัดการเรื่องทรัพย์สมบัติ หรือกองมรดกแล้ว สิ่งที่ญาติหรือผู้ใกล้ชิดอาจได้สิทธิ์รับช่วงต่อก็คือภาระหนี้สินนั่นเองครับ คุณจึงควรทราบก่อนว่ามีผลประโยชน์จากการทำประกันที่ผู้เสียชีวิตได้ทำไว้หรือไม่ ซึ่งสามารถรับรู้ได้หลายวิธีด้วยกัน ดังต่อไปนี้ครับ


direct asia


กรณีที่ทราบว่าผู้เสียชีวิตทำประกันชีวิตอะไร ที่ไหนบ้าง

ญาติหรือคนใกล้ชิดจะต้องนำบัตรประจำตัวผู้เอาประกัน และกรมธรรม์ประกันไปติดต่อบริษัทประกันที่ผู้เสียชีวิตได้ทำไว้ เพื่อเช็คสถานะของประกันว่ายังอยู่ในสถานะปกติหรือไม่ และผู้รับผลประโยชน์ที่ถูกระบุไว้ในกรมธรรม์คือใคร ก็ให้แจ้งกับเจ้าตัวเพื่อดำเนินการต่อไปครับ


บริษัทประกันชีวิตจะดำเนินเรื่องเมื่อผู้เอาประกันเสียชีวิต

เมื่อบริษัทประกันได้รับการแจ้งจากโรงพยาบาล หรือสถานีตำรวจว่าผู้ที่เสียชีวิตหรือผู้เอาประกันได้เสียชีวิตแล้ว บริษัทจะทำการเช็ครายละเอียดของกรมธรรม์ และติดต่อผู้รับผลประโยชน์ที่ผู้เอาประกันได้ระบุชื่อไว้


ตรวจสอบกรมธรรม์ประกันชีวิตผ่านสำนักงาน คปภ.

ญาติหรือคนใกล้ชิดสามารถยื่นคำร้องขอตรวจสอบกรมธรรม์ได้ที่สํานักงานคณะกรรมการกํากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) หรือโทร 1186 ครับ โดยเตรียมเอกสารประกอบคำร้องให้พร้อม ได้แก่ ใบมรณบัตร สำเนาทะเบียนบ้านของผู้มีส่วนได้เสีย และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มีส่วนได้เสีย หลังจากนั้นรอคปภ.ตรวจสอบภายใน 2-3 สัปดาห์ เพื่อแจ้งว่าผู้เสียชีวิตมีประกันหรือไม่ ทำไว้ที่ไหนบ้าง และแจ้งเลขกรมธรรม์ให้กับผู้ร้อง ญาติหรือผู้ใกล้ชิดสามารถนำเลขกรมธรรม์ของผู้เสียชีวิตไปติดต่อบริษัทประกันชีวิตเพื่อดำเนินการแจ้งเคลมประกันครับ


เมื่อตรวจสอบตามขั้นตอนที่ได้กล่าวไปข้างต้นเป็นที่เรียบร้อย ก็จะทราบว่าใครคือผู้รับประโยชน์ในกรมธรรม์ ให้ติดต่อทำเรื่องขอเคลมประกันได้เลยครับ


เอกสารเพื่อขอเคลมประกันชีวิต

ใบมรณบัตรต้นฉบับ

ทะเบียนบ้านต้นฉบับของผู้เอาประกัน ซึ่งต้องมีการประทับตรา “ตาย” เรียบร้อยแล้ว

บัตรประชาชนต้นฉบับของผู้เอาประกัน

ทะเบียนบ้านต้นฉบับของผู้รับประโยชน์

บัตรประชาชนต้นฉบับของผู้รับประโยชน์

กรมธรรม์ประกันชีวิต

สำเนาบันทึกประจำวันที่ออกโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ (กรณีที่เสียชีวิตจากสาเหตุอื่น)

แบบฟอร์มเรียกร้องสินไหมมรณกรรม

แต่หากตรวจสอบแล้วพบว่าผู้รับประโยชน์ได้เสียชีวิตไปในระหว่างที่ประกันยังให้ความคุ้มครองอยู่ โดยผู้เอาประกันไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงผู้รับประโยชน์ใหม่แต่อย่างใด จนกระทั่งผู้เอาประกันได้เสียชีวิตลง กรณีเช่นนี้เงินค่าสินไหมทดแทนจะตกเข้ากองมรดกครับ และจะดำเนินการต่อไปตามข้อกฎหมาย


direct asia


แต่ผู้รับมรดกอย่าเพิ่งวางใจไปนะครับ อย่างที่บอกไปว่ามีผลประโยชน์ที่จะได้รับแล้ว ยังต้องพิจารณาอีกด้วยว่ายังมีภาระหนี้สินที่ต้องจัดการอีกไหม แล้วผู้ค้ำประกันจะต้องมีหน้าที่จ่ายหนี้สินหรือไม่ อันนี้ตอบได้เลยครับว่าไม่เกี่ยวกับผู้ค้ำประกัน เพราะภาระหนี้ไม่ว่าจะสถาบันการเงินใดก็ตาม ผู้รับมรดกจะเป็นผู้รับไปทั้งสิทธิและหน้าที่จัดการหนี้สินครับ


บทความที่เกี่ยวข้อง


ขับรถชนสัตว์ หรือสัตว์ชนจนรถเสียหาย สามารถเคลมประกันได้ไหม?

ระวัง! จอดรถไว้นาน มีอะไรบ้างที่จะพัง

ซื้อรถมือสอง ทำไมต้องโอนประกันรถยนต์

สอบถามข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญด้านการประกันภัยรถยนต์  โทร 02-767-7777 หรือศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมพร้อมเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ทั้งประกันรถยนต์ชั้น 1, ประกันชั้น 1 เซฟ, ประกันรถยนต์ 2+ , ประกันรถยนต์ 3+ , ประกันชั้น 2 , และ ประกันชั้น 3 คลิก https://www.directasia.co.th/


*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด


แหล่งข้อมูล: สํานักงานคณะกรรมการกํากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย

Komentar

Postingan populer dari blog ini

ประกัน รถ ย น ตื

การซื้อประกันรถยนต์จะมีการจัดส่งกรมธรรม์ฉบับจริง (แบบกระดาษ) หรือไม่ สำหรับการซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์กับแอกซ่า โดยปกติจะไม่มีการจัดส่งกรมธรรม์ฉบับจริงให้ จะเป็นการส่งผ่านช่องทางอีเมลเท่านั้น แต่ถ้าลูกค้าต้องการหน้าตารางกรมธรรม์ฉบับจริง สามารถทำได้ 2 วิธี ดังนี้ 1)       ในระหว่างดำเนินการซื้อผ่านออนไลน์ ในหน้ายืนยันข้อมูล ให้คลิกเลือก “จัดส่งผ่านไปรษณ๊ย์” เจ้าหน้าที่จะจัดส่งให้ภายใน 30-45 วันทำการ 2)       กรณีไม่ได้คลิกเลือกรับผ่านไปรษณีย์ในระหว่างซื้อ แต่ต้องการกรมธรรม์ฉบับจริง ให้ติดต่อเข้ามาที่ฝ่ายบริการลูกค้า อีเมล  axathai@axa.co.th   โดยแจ้งหมายเลขกรมธรรม์ และความประสงค์ว่าต้องการรับกรมธรรม์ฉบับจริง ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการ และจัดส่งให้ประมาณ 15 วันทำการ กรณียกเลิกร่องรอยความเสียหายเดิมที่ถูกระบุในการตรวจสภาพรถทำได้อย่างไร ในกรณีที่ลูกค้าจัดซ่อมความเสียหายที่ระบุในการตรวจสภาพรถ และต้องการยกเลิกร่องรอยความเสียหายเดิม ท่านสามารถส่งเอกสาร ได้แก่ ใบเสร็จรับเงินที่ระบุข้อมูลการจัดซ่อม และระบุจุดที่จัดซ่อมอย่างชัดเจน รูปถ่าย หรือถ่ายภาพจุดที่มีการจัดซ่อมความเสียหายแล้วแบบชัดเจน ระบุค